9 Xu Hướng Digital Marketing 2020 Bạn Cần Cập Nhật Ngay

Cách mạng 4.0 đang khiến thị trường digital marketing càng ngày càng trở nên cạnh tranh và thay đổi từng ngày. Điều này đòi hỏi các marketer phải nắm bắt và dự đoán được xu hướng mới, không được dậm chân tại chỗ.

Nếu bạn có thể nắm bắt được những xu hướng hiện hành, tạo ra những chiến lược hợp lí, bạn sẽ có khả năng thành công. Sau đây là 9 xu hướng mà bạn nên nhớ hay thậm chí vài năm tới để trở thành một digital marketing xuất sắc.

  1. Đừng quá dựa dẫm vào Facebook/ Google

Hình như có chút gì đó sai sai ở đây? Sự thật là không hề, bởi vì dù Google vẫn đang giữ ngôi vương của mình nhưng sau gần hai thập kỉ thống trị thì nó có thể đi xuống vào một ngày nào đó. Những công cụ tìm kiếm mới còn xa mới có thể soán ngôi của Google. Song ngày nay người dùng có rất nhiều lựa chọn thay thế để không phải dựa dẫm vào Google nữa.

Do đó, các marketer nên lưu ý điều này bởi Google có thể là một cái rổ lớn nhưng bạn không nên để hết trứng vào một cái rổ, vì nó sẽ có rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là quan trọng, nhưng giờ đây người dùng vẫn có thể tìm kiếm được mà không cần dùng tới Google. Người làm digiatal marketing nên chuyển hướng ít dựa vào Google hơn và tập trung nhiều vào các cách tương tác trực tiếp với người dùng trong phân khúc thị trường của mình để có thể chủ động hơn.

  1. Sự lên ngôi của thiết bị di động

Theo dự đoán của Google, số lượng chiến dịch truyền thông chạy trên di động sẽ đạt 73% tổng số thị trường quảng cáo và chiếm tới gần 100 tỷ đô la Mỹ.

Việt Nam là nước có tỉ lệ người  dùng mobile internet lớn thứ 17 thế giới và thứ 4 ở châu Á chỉ sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.

Điều này vô cùng dễ hiểu bởi thời gian sử dụng di động của người dùng đang càng ngày càng tăng lên nhờ sự tiện lợi của nó. Theo Telegraph, trung bình mỗi ngày mỗi người Việt Nam sử dụng internet 5 giờ 42 phút và con số này đang không ngừng tăng lên.

thiet-bi-di-dong-trong-thoi-dai-4.0Chứng nghiện sử dụng thiết bị di động của người dùng chính là trọng tâm của marketing trong những năm sắp tới và nó cũng chính là xu thế của đám đông. Do đó bạn nên dành sự ưu tiên xứng đáng cho nó.

  1. Chuyển đổi qua mạng xã hội

Chúng ta đã quá hiểu rõ về sức mạnh của mạng xã hội. Đối với thương mại điện tử và các trang tạo khách hàng tiềm năng bùng nổ, mạng xã hội cung cấp cơ hội lớn lao để tăng cường tỉ lệ chuyển đổi và tạo ra kênh chuyển đổi mới.

  1. Các phương thức thanh toán mới

Sự ra đời của một loạt ví điện tử như Momo, Moca, Viettel pay, Zalo pay hay Airpay… cũng như bùng nổ của internet banking đã thanh đổi hoàn toàn xu hướng thanh toán của người dùng. Những thay đổi này tác động liên hoàn đối với các sàn thương mại điện tử và thanh toán online.

Các vấn đề bảo mật khách hàng sẽ là mối quan tâm lớn nhất và các digital marketer nên là người trấn an, giáo dục khách hàng trong giai đoạn chuyển đổi này.

  1. Quảng cáo trả tiền vẫn thịnh hành

Cho dù muốn hay không, bạn sẽ vẫn cần phải trả tiền cho quảng cáo. Nhiều marketer cho rằng quảng cáo pay-per-click đang giãy chết, nhưng thực ra các hình thức quảng cáo trả tiền khác vẫn đang thế chỗ nó. Khi mà Facebook, Google đang giảm nhiệt thì các nền tảng khác như Youtube, Tik Tok lại lên ngôi.

  1. Các nhà sáng tạo nội dung trở nên cần thiết hơn hết

Kể từ khi kỉ nguyên Web bắt đầu thì nội dung đã trở nên thịnh hành, bất kể ai cũng có thể trở thành một nhà sáng tạo nội dung, bất cứ ai cũng có tiếng nói trên thế giới internet.

Như Mạng xã hội mới của Việt Nam, Lotus cũng đang đề cao giá trị của những nhà sáng tạo nội dung, hay sự lên ngôi của Youtube, Tik Tok với sự sáng tạo nội dung về video đang dần chiếm ngôi mạng xã hội hiện nay.

content-kingNội dung vẫn luôn được coi là “Vua”, một phần không thể thiếu với tiếp thị số tới mức khoogn ai có thể thay thế nó. Vì thế luôn có nhu cầu lớn cho những nhà sáng tạo nội dung như copywriter, developer hay video producer…

Một nội dung hay sẽ giúp bạn tối ưu được các quảng cáo, chiến dịch đến mức tối đa.

  1. Sự thay đổi các thuật toán

Các thuật toán tìm kiếm sẽ luôn có những thay đổi. Điều này sẽ khiến bạn bực dọc, hoang mang, hay

thất vọng. Nhưng cũng không cách nào khác ngoài việc bạn cũng cần phải thường xuyên cập nhật và

có những sự chuẩn bị kỹ càng cho mình. Đồng thời bên cạnh việc sử dụng và chú ý tới Google, bạn

cũng cần cân nhắc thuật toán tìm kiếm của Facebook, Bing, hay thậm chí là là thuật toán kết hợp của

Twitter và Google.

  1. Tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi

Conversion Rate Optimization (tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi) là quá trình tối đa hóa những người theo dõi trang chuyển đổi thành khách

mua hàng. Bằng việc hiểu rõ tâm lý người dùng và kiểm tra phân tách các thay đổi trên website, các

marketer có thể xác định yếu tố nào của một website hoặc trang đích sẽ tạo ra con số khách hàng

chuyển đổi cao nhất.

Quá trình này rất đáng tiền. Thay vì chi nhiều cho việc đặt quảng cáo và tăng lượng traffic, thì

marketer có thể tập trung chuyển đổi lượng traffic sẵn có thành sales nhiều hơn.

  1. Marketing tự động

Tự động hóa trong Marketing không phải là điều gì mới, nhưng lại lớn mạnh hơn bao giờ hết. Nếu như

cách đây không lâu những tổ chức sử dụng tự động hóa marketing chỉ là các công ty lớn với thương

hiệu nổi tiếng thế giới. Thì giờ đây Marketing Autumation dễ sử dụng và chi phí vừa đủ để bất cứ

marketer với ngân sách eo hẹp vẫn có thể sử dụng.