5 BƯỚC XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ TELESALE "THIỆN CHIẾN"

Xây dựng đội ngũ telesale “thiện chiến” là một trong những bước đi quan trọng nhất giúp doanh nghiệp phát triển doanh số và chiếm lĩnh thị trường. Nhưng làm sao để xây dựng một đội ngũ telesale thiện chiến lại là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn. Cùng TelePro khám phá 5 bước để có được một đội ngũ telesale chất lượng và hiệu quả.

1. Chọn lọc đầu vào

Nhiều doanh nghiệp cho rằng telesale không cần có quá nhiều tố chất, kinh nghiệm hay kỹ năng nghiệp vụ, vì vậy rất qua loa trong khâu tuyển chọn. Với tư tưởng không làm được thì đào thải ngay, nhiều doanh nghiệp tuyển telesale một cách tràn lan mà không có tiêu chuẩn cơ bản nào cho đội ngũ telesale của mình. Tuy nhiên, trên thực tế telesale lại cần rất nhiều tố chất, vì khách hàng hoàn toàn không có nhiều thời gian cho chúng ta qua điện thoại. Đó là lý do vì sao, khi tuyển dụng telesale, các doanh nghiệp cần thực sự quan tâm đến chất lượng đầu vào của nhân sự. Một số yếu tố cần thiết cho nhân viên telesale có thể kể đến như sau:

  • Giọng nói chuẩn, dễ nghe
  • Tính kiên nhẫn
  • Nhanh nhạy khi giao tiếp và xử lý tình huống
  • Trung thực và trách nhiệm

2. Đào tạo thường xuyên

Nhân viên sale nói chung và telesale nói riêng thường được định hình là những người làm việc dựa vào “kinh nghiệm cá nhân”. Trên thực tế, điều đó đúng nhưng chưa đủ. Một nhân viên telesale lâu năm không đồng nghĩa với việc họ có thể xử lý mọi tình huống một cách dễ dàng. Sự chủ quan hoặc lầm tưởng của telesale có thể gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp. Trớ trêu thay, điều này lại thường xảy ra với những nhân viên telesale “lão làng”. Việc đào tạo thường xuyên không chỉ giúp telesale nâng cao kỹ năng mà còn giúp telesale tránh tình trạng chủ quan khi làm việc. Bên cạnh đó, các telesale mới vào nghề cũng có thể tích lũy thêm nhiều kiến thức cần thiết và tránh những sai lầm không đáng có khi được chia sẻ từ những người đi trước.

3. Thực chiến luôn là ưu tiên hàng đầu

Dù được đào tạo kỹ lưỡng đến đâu thì câu chuyện từ lý thuyết đến thực tế luôn cách nhau rất xa. Đó là lý do vì sao thực chiến vẫn là yếu tố then chốt để xây dựng được một đội ngũ telesale chất lượng. Hãy để telesale tiếp xúc với công việc, khách hàng và các trường hợp thực tế nhiều nhất có thể. Với những telesale chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn có thể giao những công việc nhẹ nhàng như gọi lọc, gọi hỏi thông tin hoặc chăm sóc sau bán hàng. Khi đã có một số kinh nghiệm nhất định, telesale sẽ tự mình có thể ứng phó với những tình huống khó nhằn hơn. Nếu muốn telesale của bạn nhanh chóng trở thành “master sale”, đừng để họ làm việc trong môi trường quá an toàn, những trải nghiệm của bản thân mới là những gì họ cần để trở nên thành thạo và cứng cáp trong công việc.

4. Chế độ phúc lợi tốt

Một đội ngũ telesale mạnh xứng đáng có chế độ phúc lợi tốt, đó là điều hiển nhiên. Đừng bắt nhân viên của bạn phải làm việc thật tốt trong khi mức lương trả cho họ hàng tháng không tương xứng với công sức và năng lực họ bỏ ra. Muốn giữ chân nhân tài và tạo động lực cho họ phấn đấu vì công việc, bạn nên đảm bảo rằng chế độ phúc lợi của công ty đủ hấp dẫn với họ. Nếu bạn bỏ ra số tiền thích hợp, nhân viên của bạn chắc chắn sẽ không ngại cống hiến. Ngược lại, nếu lương, thưởng và phúc lợi quá thấp, chẳng có lý do gì khiến nhân viên của bạn không đi tìm “bến đỗ mới” tốt hơn. Lúc ấy, toàn bộ thời gian, công sức và cả tiền bạc bạn đã bỏ ra để đào tạo họ đều mất hết, sau đó bạn sẽ mất một khoản chi phí tương tự để xây mới đội ngũ. Rõ ràng là lợi bất cập hại, một chút lợi ích trước mắt có thể đem lại những hậu quả lớn hơn mà bạn không ngờ tới.

5. Sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ

Telesale là ngành nghề có tính cạnh tranh cao. Để thúc đẩy doanh số cá nhân, nhiều doanh nghiệp xây dựng văn hóa “đấu đá, giành giật” nhau giữa các telesale với mong muốn họ sẽ vì sự cạnh tranh mà tăng doanh số, khiến cho tổng doanh số của công ty tăng lên. Nhưng thực tế, bản thân nghề telesale đã có rất nhiều áp lực, nên nếu môi trường quá khốc liệt, nhân viên telesale có thể chán nản và bỏ đi nhanh chóng. Bên cạnh đó, không phải lúc nào telesale cũng sẵn sàng giải quyết mọi vấn đề. Trong nhiều trường hợp, các telesale vẫn cần sự hỗ trợ của nhau hoặc của quản lý để thành công trong việc đàm phán với khách hàng. Nếu đang xây dựng văn hóa cạnh tranh mà không quan tâm đến những yếu tố này, có thể chính bạn đang làm mất đi một số lượng lớn khách hàng do không giải quyết được những mâu thuẫn tiềm ẩn giữa các telesale. Vậy nên, đừng quên lắng nghe và hỗ trợ nếu muốn đội ngũ telesale của bạn ngày càng mạnh và đem về lợi nhuận lớn.

Tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích về telesale và telemarketing cùng TelePro tại đây.