3 loại dự án chuyên nghiệp mà người làm PR cần ghi nhớ

3 loại dự án chuyên nghiệp mà người làm PR cần ghi nhớ

Người làm PR đóng vai trò trọng tâm trong việc thiết lập và duy trì những mối quan hệ đối ngoại với các cơ quan, ban ngành chính phủ, báo chí cũng như các nhóm cộng đồng, chuyên gia và người ảnh hưởng. Vậy, để xây dựng được mối quan hệ lâu dài với các nhóm này, chúng ta cần làm những gì?

Người ta thường nói: “xa mặt cách lòng”. Vì vậy, cho dù chia sẻ nhiều giá trị chung, nhưng thiếu đi các hoạt động để gắn kết, kết nối hai bên thì những mối quan hệ của người làm PR dần dần cũng sẽ phai nhạt.

Dự án chuyên nghiệp – nguyên liệu nuôi dưỡng các mối quan hệ

Phần lớn các mối quan hệ đều bắt đầu từ những dự án chuyên nghiệp (Professional Project) khi 2 bên chưa biết nhau. Nhờ chia sẻ những giá trị chung và sự tôn trọng lẫn nhau, mối quan hệ cá nhân bên ngoài công việc dần được bồi đắp và thắt chặt. Một mối quan hệ chỉ thực sự phát triển, bền vững khi 2 bên làm việc ăn ý cùng nhau. Vậy nên, những dự án chuyên nghiệp chính là yếu tố quan trọng bậc nhất để chúng ta có thể xây dựng được một mối quan hệ đối ngoại tốt.

Sự thành công của những dự án chuyên nghiệp sẽ giúp công ty đạt được mục tiêu và giúp cho bên thứ 3 có được giá trị mà họ mong muốn. Đây cũng chính là thước đo cho sự thành công của người làm PR.

Ví dụ:

Khi xây dựng quan hệ với giới nhà báo, chúng ta không nên chỉ bám vào những dịp sinh nhật, ngày nhà báo Việt Nam hay Tết… mà còn cần phải tự tạo ra những cơ hội định kỳ để gặp gỡ và làm việc với nhau. Chẳng hạn những chuyến tham quan nhà máy của công ty, các buổi trao đổi chia sẻ về chuyên môn, hay những project CSR của công ty, v.v.

Các dạng dự án chuyên nghiệp người làm PR có thể thực hiện

Trước hết, chúng ta phải xem lại mục tiêu trong ngắn hạn và dài hạn cũng như tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp là gì để có thể xây dựng thành mục tiêu truyền thông. Sau khi đã xác định được mục tiêu này, chúng ta mới chia nhỏ thành các loại chiến dịch thuần về xây dựng thương hiệu (Brand Campaign), hay chiến dịch ra mắt sản phẩm mới (Product Launch).

  • Product Launch: Đây là những chiến dịch liên quan nhiều đến mục tiêu kinh doanh và ra mắt sản phẩm mới. Vì vậy rất khó để PR tham gia xuyên suốt từ đầu tới cuối. Thay vào đó PR chỉ tham gia một số giai đoạn trong quá trình.

Ví dụ: PR nhóm lên sự chờ đợi của công chúng cũng như có được sự ủng hộ của nhóm lead-users và influencers ở giai đoạn trước sự kiện ra mắt. Còn trong event ra mắt, PR đảm bảo sự tham gia của các nhà báo, các KOL, v.v.

  • Brand Campaign: Dự án này tập trung vào việc củng cố định vị, tái định vị, ra mắt thông điệp truyền thông mới hay xây dựng sự gắn kết về cảm xúc với thương hiệu… tùy vào mục tiêu đề ra bởi Brand Team. Sau đó, PR được xác định như một tactic để tăng tính bảo chứng (Endorsement) hoặc tạo sự ảnh hưởng đến cộng đồng thông qua nhóm các chuyên gia, nhà báo hoặc KOL. Hoặc cũng có đôi lúc ngược lại, thông qua mối quan hệ của mình, team PR biết được có những dự án của bên thứ ba phù hợp với mục tiêu và đề xuất với Brand Team, sau đó 2 bên cùng làm việc chung trên các dự án này.

Nhưng ngoài những mục tiêu kinh doanh ra, chúng ta còn có những mục tiêu về trách nhiệm xã hội, nhằm xây dựng, củng cố, nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp. Do vậy, ta có thêm một loại dự án mang tên Corporate Communications.

  • Corporate Communications: Đây là chiến dịch thuộc trách nhiệm của PR nhiều nhất. Những hoạt động liên quan đến CSR, tuyên truyền kết quả CSR, khai trương hay khởi công, các hoạt động xây dựng quan hệ báo chí, quan hệ với cơ quan chức năng, giới chuyên môn… đều là những việc mà người làm PR phải chịu trách nhiệm.

Trong 3 loại dự án chuyên nghiệp trên, người làm PR thường sẽ chịu trách nhiệm dẫn dắt các hoạt động trong Corporate Communications. Còn đối với các chương trình Product Launch và Brand Campaign, họ sẽ giữ vai trò hỗ trợ đắc lực (PR-support) cho phòng Marketing.

Trên đây là chia sẻ rất tổng quan về 3 loại dự án chuyên nghiệp của người làm PR. Cụ thể hơn về việc phát triển các mối quan hệ đối ngoại cũng như cách xây dựng kế hoạch PR sẽ được đề cập chi tiết trong khóa học: “PR Plan & Media Relations Management”. Khóa học về xây dựng mối quan hệ đối ngoại, thiết lập và vận hành kế hoạch PR.

Được chia sẻ bởi chị Mai Thị Ánh Tuyết, Marketing Manager tại Logitech Vietnam với gần 10 năm kinh nghiệm PR & Corporate Communication tại OPPO Vietnam, UNIBEN Foods, Publisher Relations & Mobile Media Manager tại Goldsun Group.